7 สาเหตุของภาวะสมองเสื่อม ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านศรีสุขเมืองทอง

บ้านศรีสุขเมืองทอง ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์พักฟื้นคนชรา บ้านพักคนชรา บ้านพักฟื้นคนชรา บ้านพักฟื้นผู้ป่วย สถานพักฟื้นผู้ป่วย สถานพักฟื้นคนชรา สถานพักฟื้นผู้ป่วยเรื้อรัง สถานดูแลผู้ป่วย สถานดูแลคนไข้ สถานดูแลผู้สูงวัย สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานพักฟื้นผู้สูงอายุ สถานพักฟื้นผู้สูงวัย ศูนย์ดูแลผู้ป่วย ศูนย์ดูแลคนไข้ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ศูนย์ดูแลผู้ป่วยอัมพฤต ศูนย์ดูแลผู้พิการ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยอัมพาต ในรูปแบบที่พักมาตรฐานเยี่ยงโรงพยาบาล แต่บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจเยี่ยงญาติสนิทผู้เป็นที่รัก ค่าบริการ ราคากันเอง ย่อมเยา

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยระยะพักฟื้น ให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีบริการห้องพักที่สะอาดถูกสุขลักษณะ

ภาวะสมองเสื่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นในวัยชรา แต่ไม่ใช่ผู้สูงอายุทุกคนต้องเป็นภาวะสมองเสื่อม หากเรามีการดูแลและบริหารสมองอย่างสม่ำเสมอ

1. เกิดจากการเสื่อมสลายของสมอง เนื่องจากเนื้อสมองมีการเสื่อมสลายหรือตาย

2. เกิดจากหลอดเลือดสมองที่ไปเลี้ยงสมองแข็งตัวหรือมีการตีบตัวผิดปกติ ส่งผลให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลง ถ้าลดลงในระดับที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของสมองก็จะทำให้เนื้อสมองตายไป

3. เกิดจากการติดเชื้อในสมอง ปัจจุบันมีเชื้อไวรัสหลายชนิดที่ทำให้เกิดการอักเสบในสมองได้ เช่น เชื้อไวรัส HIV เป็นต้น

4. เกิดจากขาดสารอาหารบางชนิด เช่น วิตามินบี 1 หรือวิตามินบี 12 เป็นต้น

5. เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระบบเมตาบอลิกในร่างกาย การทำงานผิดปกติของต่อมไร้ท่อบางชนิด การทำงานผิดปกติของตับและไต

6. เกิดจากศีรษะถูกกระเทือนเป็นเวลานาน ภาวะนี้อาจเกิดขึ้นได้กับนักมวยหรือผู้เล่นกีฬาที่ต้องใช้ศีรษะกระแทกสิ่งต่างๆ เป็นประจำ

7. เกิดจากเนื้องอกในสมอง โดยเฉพาะเนื้องอกที่เกิดขึ้นด้านหน้าของสมองและแม้ภาวะสมองเสื่อมจะไม่ถือว่าเป็นโรค แต่ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ตามมา ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับการเสื่อมของสมองในอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 60-80 และอัลไซเมอร์สามารถพบได้ในวัยกลางคนขึ้นไป รวมถึงยังเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ได้ด้วย

 

ที่มา : https://www.sanook.com/health/9313/